Thiếu hụt trầm trọng lao động kỹ thuật

Thảo luận trong 'Tư vấn nghề nghiệp' bắt đầu bởi Admin, 17/3/18.

  1. Admin

    Admin Administrator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    2/4/16
    Bài gửi:
    322
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Thực trạng thiếu hụt lao động kỹ thuật làm việc trong các nhóm ngành nghề cơ khí chế tạo, chế tạo giàn khoan dầu khí, lắp ráp kim loại, đóng tàu… đang khiến các DN gặp khó khăn lớn.

    DN GẶP KHÓ TRONG TUYỂN DỤNG

    Hiện nay, nhiều DN đang có nhu cầu tuyển hàng ngàn lao động kỹ thuật liên quan đến cơ khí, đóng tàu, dịch vụ dầu khí… như: Công ty TNHH Minh Việt, Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Vân Nam, Công ty TNHH Thương mại và Cơ khí Dương Tiến Phát, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Biển Đông, Công ty CP Chế tạo giàn khoan Dầu khí… Nhu cầu lớn nhưng nhiều DN khó tuyển dụng lao động. Đơn cử như tháng 3-2018, Công ty TNHH Minh Việt (TP.Vũng Tàu), đơn vị chuyên cung ứng lao động đang cần tuyển 1.200 lao động kỹ thuật làm việc tại TP.Vũng Tàu với mức thu nhập bình quân khoảng 8 triệu đồng/tháng, nhưng chỉ tuyển được khoảng 700 lao động. Ngoài ra, công ty còn cần khoảng 3.000 lao động cung ứng cho một số dự án trên địa bàn TT.Phú Mỹ (huyện Tân Thành) nhưng cũng khó khăn trong tuyển dụng.

    [​IMG]
    Để giải quyết thực trạng thiếu lao động ngành kỹ thuật, các trường nghề tại BR-VT cần tăng cường quy mô đào tạo đối với nhóm ngành kỹ thuật.
    Trong ảnh: Học viên lớp điện công nghiệp, Trường TC Kỹ Thuật Công Nghệ Phước Lộc trong giờ học.

    Công ty TNHH Thương mại và Cơ khí Dương Tiến Phát (đường 30/4, TP.Vũng Tàu) cũng đang cần tuyển hơn 1.000 công nhân lắp ráp phục vụ cho dự án mới, nhưng mới tuyển được 100 người. Theo bà Trần Thị Điệp, phụ trách nhân sự của Công ty TNHH Thương mại và Cơ khí Dương Tiến Phát, năm 2018, công ty có nhiều dự án đóng tàu cần số lượng lao động lớn, vào làm việc ngay. Tuy nhiên, nhân lực trong lĩnh vực kỹ thuật đóng tàu đang khan hiếm, DN đã thông báo tuyển người nhưng đến nay vẫn không tìm đủ lao động.

    Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, những năm gần đây, nhu cầu tuyển dụng nhân lực nhóm cơ khí-tự động hóa rất cao, trong khi đó nhu cầu tìm việc trong những nhóm ngành nghề này lại rất ít.

    TĂNG QUY MÔ ĐÀO TẠO

    Trước tình trạng khan hiếm lao động kỹ thuật, các công ty cung ứng lao động phải tuyển lao động từ các tỉnh khác, tìm lao động nhàn rỗi ở các huyện để đào tạo từ đầu… Ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng Phòng Cung ứng nhân lực Công ty TNHH Minh Việt cho hay: “Có nhiều dự án các đơn vị cung ứng phải đến các tỉnh khác tìm nguồn lao động. Trong số lao động tuyển dụng có khoảng 40% chưa có kinh nghiệm, công ty phải đào tạo từ đầu”. Cũng theo ông Nguyễn Văn Cường, BR-VT đang có nhiều lao động thất nghiệp nhưng chưa có thông tin việc làm. Do vậy, ngay lúc này các đơn vị có chức năng kết nối cung-cầu lao động cần phát huy hết năng lực nhằm hỗ trợ DN trong tuyển dụng, làm cầu nối cho DN với người lao động.

    Để ổn định sản xuất trong tương lai, hiện nhiều DN cũng đã chủ động liên hệ “đặt hàng” với các trường nghề trên địa bàn tỉnh. Theo bà Trương Huỳnh Như, Hiệu Phó Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT, thời gian qua, một số DN đã đến trường để tìm kiếm SV năm cuối, tuyển vào thực tập theo dạng vừa học vừa làm. Hiện Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT cũng đang mở rộng quy mô đào tạo từ 1.000 SV lên 1.500 SV mỗi năm, trong đó tăng cường đào tạo nhóm ngành kỹ thuật.



    Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC
    Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

     

Đối tác của BARIAVUNGTAUWORKS.COM