Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhu cầu lao động lớn, doanh nghiệp gặp khó trong tuyển dụng

Thảo luận trong 'Tư vấn nghề nghiệp' bắt đầu bởi Admin, 23/2/18.

  1. Admin

    Admin Administrator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    2/4/16
    Bài gửi:
    322
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Theo dự báo của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, năm 2018, BR-VT cần khoảng 17.500 vị trí việc làm, tăng 7,7% so với năm 2017. Tuy nhiên, dự báo, các DN sẽ gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng.

    [​IMG]
    Người lao động ghi thông tin tìm việc làm tại phiên giao dịch việc làm được tổ chức ở TP.Bà Rịa năm 2017.

    CAO ĐIỂM TUYỂN LAO ĐỘNG

    Sau Tết Nguyên đán, nhiều DN đã bắt đầu tuyển lao động nhằm bù đắp lượng lao động nghỉ việc và đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh. Khảo sát tại các KCN: Đông Xuyên, Mỹ Xuân A1, Mỹ Xuân A2, Phú Mỹ, Tiến Hùng… trên địa bàn tỉnh ngay sau Tết cho thấy, nhiều DN đăng thông tin tuyển hàng ngàn lao động. Khát nguồn nhân lực vẫn đang là thực tế diễn ra tại nhiều DN trên địa bàn BR-VT.

    Đơn cử như Công ty TNHH E-Top Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, huyện Tân Thành), hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, gia công hàng may mặc cho các nhãn hàng trang phục thể thao nổi tiếng như Nike, Lulu Lemon, Puma đang cần tuyển 5.000 lao động. Tuy nhiên, hiện nay, công ty chỉ mới tuyển được 2.700 lao động làm việc tại các vị trí: Công nhân may, nhân viên văn phòng, công nhân bảo trì máy may… với mức lương trung bình 6 triệu đồng/tháng. Bà Ninh Thị Tình, phụ trách nhân sự công ty cho hay: “Để mở rộng xưởng sản xuất, công ty đang cần nhiều lao động nhưng vẫn chưa tuyển đủ để đưa vào vận hành xưởng sản xuất mới”.

    [​IMG]
    Tương tự, Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia (KCN Mỹ Xuân A, huyện Tân Thành) cũng đang gặp khó khăn trong tuyển lao động. Bà Nguyễn Thị Ngọc Xuyến, nhân viên tuyển dụng Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia cho hay, để thực hiện kế hoạch sản xuất năm 2018, công ty cần 100 lao động phổ thông, công nhân kỹ thuật với mức lương trung bình 6,1 triệu đồng/tháng. Song dù đã triển khai nhiều cách như đăng thông tin tuyển dụng qua mạng, treo băng rôn, tuyển qua phiên giao dịch việc làm; nhưng tới nay công ty vẫn chưa tuyển đủ số lượng lao động.

    Trong lĩnh sản xuất giày da, Công ty TNHH Changchun Vina (huyện Long Điền) đang tuyển khoảng 1.000-2.000 lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất với mức lương trung bình 4-5 triệu đồng/tháng...

    VIỆC LÀM CÓ NHƯNG TAY NGHỀ KHÔNG ĐÁP ỨNG

    Dù nhu cầu tuyển lao động của DN rất lớn nhưng vẫn có nhiều người lao động không tìm được việc làm. Lý giải điều này, ông Nguyễn Trọng Huy, Phó Phòng Tư vấn giới thiệu việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho rằng, khó nhất hiện nay là việc đào tạo nguồn nhân lực chưa đáp ứng được với nhu cầu thực tế. Có sự phân phối không đồng đều, thiếu đồng bộ trong việc tuyển sinh, đào tạo các nhóm ngành kinh tế và nhóm ngành kỹ thuật. Vì thế, sinh viên mới tốt nghiệp trong nhóm ngành kinh tế như: Kế toán, tài chính - ngân hàng, dầu khí… vẫn khó tìm được việc làm đúng chuyên môn được đào tạo. “Trong khi DN cần lao động tham gia sản xuất trực tiếp, lao động có tay nghề thì phần lớn người đến xin việc lại được đào tạo để làm công tác văn phòng, quản lý”, ông Nguyễn Trọng Huy cho biết thêm.

    [​IMG]
    Để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, tỉnh cần phát triển mạnh nguồn nhân lực có trình độ cao, đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu ngành nghề, có trình độ và có chất lượng để cung cấp cho các ngành kinh tế mũi nhọn, phục vụ có hiệu quả cho quá trình công nghiệp hóa và hội nhập của tỉnh. Khuyến khích DN tham gia vào chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực với vai trò là người sử dụng cuối cùng. Đồng thời tăng cường liên kết với các DN trong đào tạo nguồn nhân lực như đào tạo nhân lực theo địa chỉ, DN tham gia giảng dạy, tổ chức cho sinh viên thực tập tại DN...



    Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC
    Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
     

Đối tác của BARIAVUNGTAUWORKS.COM