Để giảm tỷ lệ thất nghiệp cần điều tra thị trường lao động tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm tuyển dụng, tìm việc' bắt đầu bởi Admin, 8/5/17.

  1. Admin

    Admin Administrator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    2/4/16
    Bài gửi:
    322
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với người lao động, thời gian qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Bà Rịa – Vũng Tàu không chỉ tổ chức định kỳ rất thành công sàn giao dịch việc làm mà còn thực hiện tốt việc thu thập và xử lý thông tin cung - cầu lao động.

    Để công tác điều tra, cập nhật thông tin biến động cung - cầu lao động trên địa bàn tỉnh năm 2017 có hiệu quả, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thực hiện và yêu cầu việc ghi chép, cập nhật thông tin thị trường lao động tại các địa phương phải đầy đủ, chính xác.

    Theo dự báo của Trung tâm thì trung bình hàng năm, tỉnh nhu cầu tuyển dụng nhân lực của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh vào khoảng 15.000 chỗ làm. Trong đó, lao động phổ thông, sơ cấp nghề, công nhân kỹ thuật lành nghề chiếm 52%, trình độ trung cấp 25%, trình độ cao đẳng, đại học và trên đại học 27%. Nhu cầu tuyển dụng tập trung ở một số ngành như: Công nghiệp Chế biến – chế tạo, Công nghiệp phụ trợ, Kho bãi – Vận tải – Xuất nhập khẩu, Công nghệ thông tin, Cơ khí, Điện tử, Marketing – Kinh doanh – Bán hàng, Tài chính – tín dụng, Dịch vụ phục vụ, Công nghệ thực phẩm, Dịch vụ du lịch – nhà hàng – khách sạn…

    Vừa qua, Trung tâm đã thực hiện việc thu thập và xử lý thông tin cung - cầu lao động, từ ngày 1/7 đến 15/9/2016, công tác khảo sát đã được thực hiện tại 237.849 gia đình trên địa bàn tỉnh. Kết quả cho thấy, trong số 237.849 hộ gia đình được điều tra, có 529.250 người có việc làm, 3.909 người thất nghiệp. Trên cơ sở nguồn dữ liệu điều tra được, các địa phương có thể theo dõi tình hình biến động tăng, giảm nguồn cung - cầu lao động để có biện pháp điều chỉnh kịp thời. Đồng thời giúp cơ quan chức năng có thêm thông tin để phục vụ kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

    Nguồn dữ liệu này được cập nhật vào phần mềm quản lý của Trung tâm, tích hợp dữ liệu thị trường lao động, Cục Việc làm, Bộ LĐTBXH.

    [​IMG]
    Để thị trường lao động cung-cầu không còn chênh lệch, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh thực hiện các giải pháp như: Tăng cường quy mô hoạt động và chất lượng cung cấp các thông tin về cơ hội việc làm, chỗ làm việc trống trong các doanh nghiệp, nhu cầu người tìm việc, khả năng bố trí, giới thiệu việc làm trên thị trường lao động thông qua các cơ quan quản lý nhà nước, các trung tâm giới thiệu việc làm, các trường - cơ sở đào tạo, các đoàn thể, các cơ quan thông tin truyền thông.... Tăng cường hoạt động và mở rộng quy mô kết nối giữa người lao động với doanh nghiệp. Giữa hệ thống đào tạo với hệ thống các doanh nghiệp thông qua các hoạt động dự báo nhu cầu nhân lực, thông tin thị trường lao động và các hoạt động dịch vụ việc làm, sàn giao dịch - ngày hội việc làm…

    Qua đó giúp người lao động, sinh viên tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp và cũng giúp cho các trường nâng cao hiệu quả đào tạo sinh viên, học viên những kiến thức, kỹ năng mà doanh nghiệp cần thiết, tuyển dụng sử dụng nguồn nhân lực.
    LÊ HOÀNG - Báo Dân Sinh​
     

Đối tác của BARIAVUNGTAUWORKS.COM